Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (co giao Châu Thị Ngọc Diễm)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Hncbcc_20__21.jpg Hoi_nghi_cbcc.jpg Heo_dat.jpg VIDEO_DIA_LI_8_BAI_29_DAC_DIEM_CAC_KHU_VUC_DIA_HINH.flv TOAN.jpg TOAN.jpg NGU_VAN.jpg SINH_6_BAI_38TIET_43.flv DIA_LI_9_BAI_36_VUNG_DBSCL_phan_2_tiep_theo.flv DIA_LI_9_BAI_36_VUNG_DBSCL_phan_2_tiep_theo.flv Ly_7_1.flv LY_8.flv LY_9_.flv 76ijwzbdp6nc3e97rb1c9rquw.jpg 20190224_083215.jpg Celine_Dion__My_Heart_Will_Go_On.mp3 P1020136.jpg P1020085.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng

    Thành viên tích cực
    Avatar
    Trần Thị Mỹ Hạnh
    Điểm số: 3

    Bài 10. Ếch ngồi đáy giếng

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Giàu
    Ngày gửi: 21h:02' 15-12-2020
    Dung lượng: 78.5 KB
    Số lượt tải: 36
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 37
    Tuần: 10
    Ngày dạy: 9/11/2020




    1. MỤC TIỆU
    1.1. Kiến thức
    - HS biết đặc điểm của nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm ngụ ngôn.
    - HS hiểu ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện ngụ ngôn.
    - Nghệ thuật đặc sắc của truyện: mượn chuyện loài vật để nói chuyện con người, ẩn bài hoc triết lý; tình huống bất ngờ hài hước, độc đáo.
    1.2. Kĩ năng
    - Đọc- hiểu văn bản truyện ngụ ngôn.
    - Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống, hoàn cảnh thực tế.
    - Kể lại được truyện.
    * Tích hợp GDKNS: tự nhận thức, giao tiếp.
    1.3. Thái độ
    Giáo dục HS phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo. Biết liên hệ truyện đã học với những tình huống, hoàn cảnh thực tế phù hợp.
    2. TRỌNG TÂM
    - Có hiểu biết bước đầu về truyện ngụ ngôn.
    - Nội dung và ý nghĩa truyện và nét chính về nghệ thuật.
    3. CHUẨN BỊ
    3.1. Giáo viên: Bảng phụ, tranh ảnh.
    3.2. Học sinh: Đọc kĩ văn bản: trả lời câu hỏi SGK/101.
    4. TIẾN TRÌNH:
    4.1. Ổn định tồ chức và kiểm diện
    4.2. Kiểm tra miệng
    Câu 1: Nhắc lại thử thách 1? (5đ)
    Đáp án:
    Câu hỏi của viên quan: Trâu cày một ngày được mấy đường?
    Cách giải đố: Đố lại viên quan.
    Câu 2: Nhắc lại thử thách 2? (4đ)
    Đáp án:
    Câu hỏi của vua: Nuôi làm sao để con trâu đực đẻ được con.
    Cách giải đố: Để vua tự nói ra sự phi lí của điều mà vua đã đố.
    Câu 3: Ếch ngồi đáy giếng thuộc thể loại gì? Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. (1đ)
    Đáp án: Truyện ngụ ngôn.
    4.3. Bài mới
    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung bài học
    
    * Hoạt động 1: vào bài
    Giới thiệu: Cùng với truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn cũng là một thể loại truyện kể dân gian đựơc mọi người rất ưa thích. Bởi đó là những câu chuyện nhằm khuyên răn cách sống khôn ngoan cho đồng loại. Ếch ngồi đáy giếng là một truyện tiêu biểu.
    * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc – tìm hiểu chú thích.
    * GV Hướng dẫn HS đọc chậm, bình tĩnh xen chút hài hước, kín đáo.
    * Gọi HS đọc và nhận xét về cách đọc.
    + HS đọc
    * Gọi HS kể lại chuyện.
    + Nhận xét, góp ý.
    * GV Chốt ý
    * Tóm tắt: Một con ếch nọ sống trong đáy giếng lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ bằng chiếc vung. Đến khi mưa to, nước dâng lên, ếch ra khỏi giếng và đi lại nghênh ngang, không để ý đến xung quanh, nên bị một con trâu đi qua giẫm bẹp
    ? Văn bản này thuộc thể loại nào?
    Truyện ngụ ngôn: là những truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn chuyện loài vật, đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió, kín đáo khuyện nhủ, răn dạy con người một bài học nào đó trong cuộc sống.
    ? Phương thức biểu đạt là gì?
    + Trình bày theo chú thích * SGK/100
    * Hướng dẫn HS tìm hiểu các chú thích: (1),(2),(3)
    *Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản.
    HS đọc đoạn 1
    ? Câu văn nào vừa giới thiệu nhân vật vừa giới thiệu không gian sống của ếch?
    + HS nêu: Có một con ếch… cái giếng nọ.
    ? Đáy giếng là một không gian như thế nào?
    +HS: Giếng là một không gian chật hẹp nhỏ bé không thay đổi.
    ? Khi ở trong giếng, cuộc sống của ếch như thế nào? Em có nhận xét gì về cuộc sống đó?
    + HS: Cuộc sống xung quanh chỉ có một vài con nhái, cua, ốc nhỏ. Hằng ngày… khiếp sợ.
    (Trong giếng mà con ếch đang sống tượng trưng cho một cuộc sống chật hẹp.
    ? Trong cuộc sống ấy, ếch ta tự cảm thấy mình ntn?
    - Tưởng mình oai nhu một vị chua tể, coi trời bằng vung
    ? Điều đó cho em thấy tính cách gì của ếch?
    Ếch hiểu biết nông cạn, huênh hoang, kiêu ngạo.
     
    Gửi ý kiến

    Nhúng mã HTML

    Nhúng mã HTML